เปิดโลกใหม่ด้วยการก้าวเท้าออกจาก “Comfort Zone”

 

ในโลกใบนี้ เรามักจะมีที่ที่หนึ่งอยู่เสมอ สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ เราทุกคนล้วนมีพื้นที่อันแสนสุขสบายทั้งกายและใจเป็นของตัวเอง แต่หลายๆ คนก็หลงและติดงอมแงมอยู่ในพื้นที่ที่ตัวเองสร้างขึ้น จนก่อให้เกิดเป็นปัญหา ที่ไม่สามารถแก้ไขได้ กลายเป็นคนที่ไม่มีความก้าวหน้า ดูเป็นคนไม่กระตือรือร้น หยุดนิ่งอยู่กับที่ และหนักสุดถึงขั้นกลัวการที่จะเริ่มต้นไปพบกับสิ่งใหม่ๆ

 

Comfort zone คืออะไร

หลายๆ คนคงเคยได้คำๆ นี้กันมาแล้ว ยิ่งในปัจจุบัน หลายๆ คนยิ่งตระหนักถึงสิ่งนี้กันมากขึ้น Comfort Zone คือที่ที่บุคคลนั้นๆ พึงพอในใจสิ่งที่เป็นอยู่ มีความรู้สึกสุขกายสบายใจกับสิ่งนั้นๆ ทุกอย่างช่างดูเรียบง่าย อยู่ในแผนการ สบาย ไร้ปัญหา เรียกได้ว่าอะไรก็ตรงตามใจเราไปเสียทุกอย่าง เป็นพื้นที่อันปลอดภัยอย่างแท้จริง

 

ความอันตรายที่คืบคลาน

ในความสบายกายสบายใจเหล่านั้น แฝงไปด้วยความอันตรายมากมาย อย่างที่เราได้ทำการเกริ่นไปแล้วตอนต้น การที่เราอยู่ใน Comfort Zone ของตัวเองเป็นระยะเวลานานๆ อาจจะทำให้เรายึดติดกับสิ่งนั้นๆ มากจนเกินไป สบายจนเคยตัว หรือบางทีก็ไม่สามารถแก้ปัญหาใหม่ๆ ที่เข้ามาอย่างกะทันหัน ซึ่งเป็นการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะกับโลกปัจจุบันนี้ ที่อะไรแต่ละอย่างก็ล้วนดำเนินไปอย่างรวดเร็ว การที่เราจะรักษาตัวเองให้อยู่แต่ใน Comfort zone ก็จะเป็นเรื่องยากมากขึ้นไปทุกวัน

ส่วนใหญ่เรามักจะติดอยู่ใน Comfort zone อย่างไม่รู้ตัว อย่างเช่น การทำงาน เราก็มักจะทำแต่ในสิ่งที่เราถนัด ถึงแม้บางทีเราอาจจะมีความคิดแปลกๆ อยากลองทำ แต่แล้วเราก็ยังทำแต่สิ่งเดิมๆ อันแสนสบายใจต่อไป ไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง หรือใครที่อาการหนักมากๆ ก็คือหลบอยู่แต่ในบริเวณที่ตัวเองชอบและรู้สึกปลอดภัย หรืออย่างเช่นการใช้ชีวิต เราทุกคนต่างมีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน พื้นที่ Comfort zone ของแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะสบายใจเวลาที่ได้อยู่นอกบ้าน บางคนก็พอใจที่จะอยู่แต่ในห้องของตัวเอง เป็นต้น

 

เริ่มต้นก้าวออกจากพื้นที่อันตราย

การที่เราดำรงชีวิตอยู่แต่ใน Comfort zone เป็นเวลานาน ไม่ยอมก้าวออกไปไหนสักที นั้นมีเพียงแต่ข้อเสียที่จะเกิดขึ้น สำหรับยุคนี้ การเริ่มต้นก้าวออกจากพื้นที่แสนสุขสุดอันตรายนี้ ก็เป็นสิ่งจำเป็น และเป็นสิ่งที่ไม่ยากเกินจะเอื้อมถึง จะว่าไปแล้วการก้าวออกจาก Comfort zone นั้นก็อยู่ในหมวดของการพัฒนาตนเอง เราทุกคนสามารถก้าวออกมาจากสิ่งเหล่านี้ได้ เช่นคนที่สบายใจกับการอยู่ในห้อง ในพื้นที่ของตน รักความสบายและการเป็นตัวของตัวเอง มีความพึงพอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ ก็อาจจะเริ่มก้าวออกมาพบโลกภายนอกที่กว้างใหญ่ขึ้น วีที่หลายๆ คนเลือกใช้นั่นก็คือการออกเดินทางไปสถานที่ต่างๆ การท่องเที่ยวไปในสถานที่แปลกใหม่จากเดิม คงจะเป็นการยกตัวอย่างการเดินก้าวออกจาก Comfort zone ที่เห็นได้ชัดที่สุดในขณะนี้

 

เชื่อว่าหากใครที่ได้ลองก้าวออกมาจากสิ่งนี้แล้ว จะมีแต่ผลดีเข้ามาหาตัวของเพื่อนๆ เอง ทั้งความกระตือรือร้น การพบเจอกับสิ่งใหม่ๆ และการรู้จักที่จะเรียนรู้การแก้ปัญหาที่ไม่เคยพบเจอ ทุกๆ อย่างนี้เราจะไม่สามารถพบได้เลยหากไม่ก้าวออกมาจาก Comfort zone